Giới thiệu thư mục chuyên đề:
THƯ MỤC SÁCH THAM KHẢO MÔN TIẾNG VIỆT TIỂU HỌC
Bạn đọc thân mến!
Đối với mỗi người Việt Nam ta không có một ngôn ngữ nào khác hay và đẹp hơn tiếng mẹ đẻ của mình. Tiếng Việt đã được nhà nước ta chú trọng đưa vào chương trình giáo dục ngay từ những ngày đầu độc lập.Vì vậy, giữ gìn ngôn ngữ dân tộc là một cách thể hiện lòng yêu nước của mỗi người.
Để giúp giáo viên và học sinh thuận lợi hơn trong việc dạy - học môn Tiếng Việt, thư viện chọn lọc và biên soạn thư mục sách tham khảo phục vụ việc dạy - học môn Tiếng Việt ở cấp tiểu học.
Thư mục này sẽ giới thiệu đến giáo viên và học sinh một số tài liệu tiêu biểu cần thiết cho việc dạy - học tốt môn Tiếng Việt.
NỘI DUNG
1/. Hỏi- đáp về dạy học tiếng việt 3 / guyễn Minh Thuyết.- H: Giáo dục, 2004.- 228tr. ; 20,3cm.
Tóm Tắt: Cuốn sách do nhóm tác giả biên soạn là các cán bộ nghiên cứu và chỉ đạo giàu kinh nghiệm về giáo dục tiểu học trong đó có GS-TS Nguyễn Minh Thuyết. Cuốn sách đã gỉai đáp một số câu hỏi của các anh chị em giáo viên và cán bộ chỉ đạo chuyên môn ở một số địa phương
Cuốn sách được chia thành 7 phần:
Phần : Hỏi - đáp về những vấn đề chung
Phần II : Hỏi - đáp về phân môn Tập đọc
Phần III: Hỏi - đáp về phân môn kể chuyện
Phần IV: Hỏi - đáp về phân môn chính tả
Phần V : Hỏi - đáp về phân môn tập viết
Phần VI: Hỏi - đáp về Phân môn luyện từ và câu
Phần VII: Hỏi - đáp về phân môn tập làm văn
2/Dạy học tập làm văn ở tiểu học/Nguyễn Trí .-H:Giáo dục, 2010.- 184tr. ; 24cm.
Tóm Tắt: Dạy học tập làm văn ở tiểu học là cuốn sách tham khảo mở rộng cho giáo viên tiểu học, giáo sinh khoa tiểu học, là tài liệu bổ trợ cho giáo trình phương pháp dạy tập làm văn. Ngoài ra,các bậc phụ huynh học sinh có thể sử dụng sách này để hướng dẫn thêm cho con em mình về tập làm văn.
Sách gồm 3 chương:
Chương I: Một số kiến thức cơ sở của Tập làm văn và phương pháp dạy học tập làm văn.
Chương II: Tập làm văn trong chương trình Tiếng việt Tiểu học
Chương III: Dạy học Tập làm văn theo chương trình và sách giáo khoa tiếng việt hiện hành.
3/Sổ tay từ ngữ tiếng việt tiểu học/Lê A; Lê Hữu Tỉnh .-H: Giáo dục, 2012.-260tr. ; 18cm.
Tóm Tắt: Sổ tay từ ngữ tiếng việt tiểu học hệ thống hóa những nội dung chủ yếu của phân môn luyện từ và câu nhằm cung cấp cho học sinh ừ lớp 2 đến lớp 5 một tài liệu ôn tập, tra cứu, giúp các em học tốt phân môn này.
Sổ tay chia thành 3 phấn:
Phấn I: Lí thuyết về từ ngữ, hệ thống hóa các kiến thức lí thuyết về từ ngữ được đề cập trong sách giáo khoa.
Phấn II: Từ ngữ phân bố theo chủ đề, sắp xếp các từ ngữ, thành ngữ cụ thể theo các chủ đề, chủ điểm.
Phần III: Giải nghĩa từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ.
4/ Giúp em viết đúng chính tả /Xuân Thị Nguyệt Hà; Vũ Thị Lan; Lê Hồng Mai .-H: Giáo dục, 2012.- 88 tr. ; 24cm
Tóm Tắt: Giúp em viết đúng chính tả bao gồm các bài tập bổ trợ giúp học sinh luyện tập, thực hành một cách hiệu quả và có hứng thú, các bài tập trong sách được thể hiện đa dạng với ngữ liệu phong phú, sinh động.Các em có thể sử dụng cuốn sách để tự luyện tập và tự kiểm tra đánh giá kết quả hoặc luyện tập thực hành dưới sự chỉ dẫn của giáo viên …Cuốn sách sẽ giúp các em nâng cao chất lượng học tập, nắm vững yêu cầu và nội dung theo chuẩn kiến thức kỹ năng của phân môn chính tả.
Sách gồm 2 phần:
Phần I: Bài tập
Phần II: Đáp án
5/ 54 đề kiểm tra trắc nghiệm và tự luận tiếng việt 5 /Lê Anh Xuân.- Tp. Hồ Chí Minh: Đại học Quốc gia, 2009.-185 tr. ; 24cm
Tóm Tắt: Cùng với những đổi mới về chương trình và sách giáo khoa, việc đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới cách thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh đang là một vấn đề đượt nhiều người quan tâm.
Nếu trắc nghiệm khách quan là một trong những cách thức kiểm tra, đánh giá kiến thức học sinh rèn luyện tư duy, kỹ năng ứng xử nhanh và chính xác trước các phương án lựa chọn kết quả thì câu hỏi tự luận lại rèn cho các em những kỹ năng tổng hợp
Để phù hợp với chương trình sách giáo khoa và quy chế kiểm tra đánh giá mới cuốn sách 54 đề kiểm tra trắc nghiệm và tự luận tiếng việt 5 được cấu tạo thành 4 phần:
Phần 1: Đề kiểm tra kiến thức tuần
Phần 2: Đề kiểm tra kiến thức tháng
Phần 3: Đề kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ
Phần 4: Đề kiểm tra kỹ năng tập làm văn
Việc làm những đề kiểm tra trong cuốn sách này sau mỗi tuần,mỗi tháng, mỗi học kỳ… sẽ giúp các em học sinh củng cố kiến thức cơ bản và tự đánh giá kết quả học tập của mình. Các thầy cô giáo có thể tham khảo tài liệu này để phục vụ cho công việc giảng dạy.
6 / Rèn kĩ năng luyện từ và câu cho học sinh lớp 5 /Lê Anh Xuân; Nguyễn Thị Hương Lan .-H: Giáo dục, 2009.- 184tr. ; 24cm.
Tóm Tắt: Rèn kĩ năng luyện từ và câu cho học sinh lớp 5 là cuốn sách gồm các bài tập bổ trợ, giúp các em học sinh luyện tập nhanh chóng và có hiệu quả các bài tập thực hành, luyện tập kiến thức cơ bản và hướng dẫn các em nhận biết nhanh các kiến thức cơ bản đã học, nắm vững kiến thức, hiểu kỹ nội dung học tập và yêu cầu cơ bản. Ngoài ra cuốn sách còn nâng cao về kiến thức, kĩ năng của từng bài học. Qua đó những kiến thức và kỹ năng của bài luyện từ và câu trong sách giáo khoa được nắm vững, mở rộng và nâng cao hơn, giúp các em vươn tới trình độ khá, giỏi về môn tiếng việt lớp 5.
Sách gồm 2 phần:
Phần 1: Bài tập thực hành
Phần 2: Đáp án và gợi ý
7 / 35 đề ôn luyện tiếng việt 5/ Lê Phương Nga; Nguyễn Thị Thanh Hằng .-H: Giáo dục, 2012.- 172tr. ; 24cm.
Tóm Tắt: Để trau dồi kiến thức, kĩ năng học tiếng việt góp phần phục vụ yêu cầu bồi dưỡng học sinh khá giỏi môn tiếng việt đồng thời giúp các em làm quen với các hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập. Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam cho phát hành cuốn 35 đề ôn luyện tiếng việt 5.
Cuốn sách sẽ mang lại nhiều điều thú vị cho các em học sinh. Mỗi đề luyện tập bao gồm một văn bản để làm “chất liệu” xây dựng các bài tập. Sau mỗi tuần học trên lớp, các em lại có dịp thử sức với từng đề bài tập ứng với tuần đó. Các em sẽ tự kiểm tra kiến thức, kĩ năng tiếng việt của mình trong các phần: Đọc hiểu, Luyện từ và câu, Cảm thụ văn học, Tập làm văn. Cuốn sách cũng cung cấp một số đoạn viết về cảm thụ văn học, về tập làm văn theo yêu cầu của đề luyện tập để các em tham khảo.
Các cô giáo, thầy giáo có thể dùng đề luyện tập để ôn luyện cho học sinh. Đồng thời dựa theo cách thức ra đề trong sách, các cô giáo, thầy giáo cũng có thể soạn thêm những đề tương tự cho học sinh lớp mình góp phần củng cố nâng cao chất lượng dạy- học trong nhà trường.
8 / 40 bộ đề trắc nghiệm tiếng việt 4 /Phạm Thành Công.-T.P Hồ Chí Minh:Nxb Trẻ, 2009.- 100tr. ; 24cm
Tóm Tắt: Kiểm tra đánh giá bằng trắc nghiệm khách quan hiện nay đã và đang được áp dụng một cách phổ biến và rộng rải trong các nhà trường nói chung và các trường tiểu học nói riêng. Phần lớn các đề thi hay kiểm tra đều sử dụng câu hỏi trắc nghiệm. Đối với cấp tiểu học, việc sử dụng câu hỏi trắc nghiệm trong các đề thi đang được rất nhiều người quan tâm, bởi để thiết kế được một đề thi trắc nghiệm đảm bảo chất lượng giúp giáo viên đánh giá đúng thực tế học tập của học sinh thì không đơn giản. Để giúp giáo viên và các chuyên viên ra đề thi trắc nghiệm ở tiểu học có thêm một tài liệu tham khảo trong việc thiết kế các đề thi trắc nghiệm môn tiếng việt 4, xin giới thiệu cùng bạn đọc Bộ đề trắc nghiệm tiếng việt 4. Bộ đề gồm 40 đề thi dùng để kiểm tra, đánh giá học sinh.
9/ Hướng dẫn học và làm bài- làm văn tiếng việt 3 / Phạm Ngọc Thắm; Phạm Thị Hồng Hoa.- Tp. Hồ Chí Minh: Đại học Sư phạm, 2012.-208 tr. ; 24cm
Tóm Tắt: Hướng dẫn học và làm bài- làm văn tiếng việt 3 được biên soan với những mục đích chính:
-Giúp giáo viên có thêm tài liệu để tham khảo
-Giúp phụ huynh học sinh có thêm tài liệu để kiểm tra kết quả học tập của con em mình.
-Giúp học sinh có thêm bài tập để rèn luyện, nâng cao kiến thức và làm tốt hơn các bài kiểm tra tại lớp, các bài thi học kì…
10 /Bài tập rèn kĩ năng sử dụng dấu câu tiếng việt cho học sinh tiểu học /Trần Thị Hiền Lương .-H: Giáo dục, 2008.- 128 tr. ; 24cm.
Tóm Tắt: Dấu câu có vai trò quan trọng trong hoạt động giao tiếp bằng chữ viết. Sự vắng mặt của dấu câu trong một văn bản không những gây khó khăn cho việc hiểu nội dung văn bản mà còn có thể dẫn đến sự hiểu nhầm hoặc hiểu văn bản theo nhiều nghĩa khác nhau.
Tuy số lượng dấu câu không nhiều, nhưng chúng được sử dụng linh hoạt, có dấu dấu thực hiện chỉ với một chức năng, có dấu câu đảm nhiệm nhiều chức năng khác nhau…. Ngoài ra, dấu câu còn có thể sử dụng với tính chất cá nhân, theo sáng tạo của người viết. Vì vậy, việc tiếp nhận và sử dụng dấu câu không hề đơn giản.
Bài tập rèn kĩ năng sử dụng dấu câu tiếng việt cho học sinh tiểu học giúp các em học sinh hiểu hơn về dấu câu, nắm vững cách dùng, tác dụng của từng loại dấu câu từ đó sử dụng đúng dấu câu trong học tập và giao tiếp.
Chắc rằng thư mục sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Mong bạn đọc có những đóng góp, bổ sung kịp thời để thư viện có thể hoàn thiện hơn trong việc biên soạn thư mục tiếp theo.
Thư viện xin chân thành cảm ơn!